รีวิว Nikon D5600 กล้อง DSLR เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ง่าย ๆ

Nikon ทุกวันนี้แม้โทรศัพท์มือถือจะได้รับความนิยมอย่างมากในการถ่ายภาพ แต่สำหรับหลายๆ คน กล้อง DSLR ก็ยังถือว่าขาดไม่ได้ในการถ่ายภาพ เพราะหลายครั้งด้วยคุณภาพที่ดีกว่าโทรศัพท์มือถือและเลนส์ที่มีให้เลือกมากมาย กล้อง DSLR ก็ยังมีคนต้องการอยู่

กล้อง DSLR ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ต้องการดูตัวอย่างภาพถ่ายบนหน้าจอที่สวยงาม หรือต้องการอัปโหลดไปยัง Facebook หรือ Instagram ทันทีหลังจากถ่ายภาพ Nikon D5600 ที่จะนำมารีวิว คราวนี้มาดูกัน. ถือเป็นคำตอบในหลายๆ ด้าน รวมถึงความสามารถในการถ่ายภาพซึ่งถือว่าดีมากเมื่อเทียบกับกล้องราคาใกล้เคียงกัน Sony

การออกแบบภายนอก Nikon D5600

Nikon D5600 มีดีไซน์ภายนอกที่ยังคงเหมือน Nikon โดยขนาดตัวกล้องถือว่าเล็ก ซึ่งถ้าคุณมีมือขนาดกลาง-ใหญ่ คุณอาจรู้สึกว่าตัวเองขี้งกและไม่ชอบมันนิดหน่อย แต่ถ้าผู้หญิงหรือคนมือเล็ก คุณอาจจะชอบเวลาจับก็ได้ น้ำหนักตัวเครื่องค่อนข้างเบา สามารถถือไปไหนมาไหนได้โดยไม่มีภาระมากนัก แต่ด้วยน้ำหนักที่เบาจึงมีข้อเสียอยู่บ้างคือเมื่อเอาเลนส์ขนาดใหญ่มาคล้องคอ Fuji

ใบหน้าจะทิ่มแทงทันที ซึ่งเป็นกล้องท่องเที่ยว หลายๆ คนอาจจะไม่ค่อยสนใจประเด็นนี้มากนัก จอแสดงผลของ Nikon D5600 มีความคมชัดมาก ถือว่าเหลือใช้ทั่วไป นอกจากนี้ยังรองรับการสัมผัสหน้าจออีกด้วย ทำให้ง่ายยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ใหม่ที่เพิ่งซื้อกล้องและยังไม่คุ้นเคยกับการใช้เมนู คุณสามารถเรียนรู้โดยใช้หน้าจอสัมผัสก่อน

การถ่ายภาพและวิดีโอ ของ D5600 กล้อง DSLR

เมื่อมารีวิวกล้อง สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ “การถ่ายภาพ” ด้วยฟังก์ชั่นการถ่ายภาพของ Nikon D5600 UI จะยังคงเหมือนกับ Nikon รุ่นอื่นๆ โดยมีตัวเลือกต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอสัมผัสหรือหน้าจอที่สามารถหมุนได้ ก็ช่วยทำให้การถ่ายภาพสะดวกขึ้นอีกนิดข้อมูลจำเพาะของเซ็นเซอร์กล้อง Nikon คือความละเอียด 24 ล้านพิกเซล (6000 x 4000), รองรับ ISO 100-25600, การถ่ายภาพต่อเนื่อง 5 เฟรมต่อวินาที, จุดโฟกัส 39 จุด

คุณสมบัติประการแรกคือการช่วยอำนวยความสะดวก แตะเพื่อโฟกัสภาพ กล่าวคือเมื่อเปิดโหมด Live View ก็สามารถใช้นิ้วแตะหน้าจอเพื่อโฟกัสไปยังจุดที่ต้องการได้ทันที และหากคุณเปิดโหมดแตะหน้าจอเพื่อถ่ายภาพ เมื่อคุณสัมผัสหน้าจอเพื่อโฟกัส กล้องจะถ่ายภาพให้คุณโดยอัตโนมัติ หรือคุณสามารถสั่งการถ่ายภาพระยะไกลได้จากแอพ Snapbridge (ซึ่งจะกล่าวถึงในส่วนการเชื่อมต่อ)หน้าจอที่หมุนได้ทำให้การเซลฟี่ง่ายขึ้น เพียงหันกล้องเข้าหาตัวเอง หมุนหน้าจอ แล้วแตะหน้าจอ กล้องจะโฟกัสและพร้อมถ่ายภาพ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ภาพสวยๆ Sony

ตัวอย่างภาพจากกล้อง Nikon D5600 ภาพในกลุ่มนี้เป็นภาพ JPEG ที่ได้รับจากด้านหลังของกล้องโดยใช้เลนส์ Kit 18-55 และ 16-85 โดยไม่มีการปรับแต่งเพิ่มเติมใดๆ (ภาพจะถูกย่อโดยใช้โปรแกรม Preview เท่านั้น) ส่วนการทดสอบโดยใช้ค่า ISO สูง แน่นอนว่ากล้องสมัยใหม่ก็สามารถใช้ ISO สูงได้เป็นอย่างดีโดยแทบจะไม่มีสัญญาณรบกวนรบกวนเลย เราจะมาทดสอบกันด้วยว่า Nikon D5600 เมื่อใช้ที่ ISO สูง จะเริ่มปรากฏสัญญาณรบกวนเมื่อใดและมากน้อยเพียงใด

การเชื่อมต่อ

Nikon D5600 รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi, Bluetooth และ NFC ผ่านแอพ SnapBridge บน iOS และ Android ความสามารถของแอปมีตั้งแต่การดาวน์โหลดรูปภาพจากกล้อง การซิงค์เวลาของกล้องกับสมาร์ทโฟนของคุณ และการอนุญาตให้กล้องรับข้อมูล GPS จากสมาร์ทโฟนที่ฝังอยู่ในภาพถ่ายไปจนถึงการควบคุมกล้องเพื่อถ่ายภาพจากระยะไกล เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้การดาวน์โหลดภาพผ่านแอพ SnapBridge สามารถทำได้โดยเชื่อมต่อกับ Bluetooth หรือ Wi-Fi เมื่อดาวน์โหลดไฟล์ภาพจะถูกวางไว้บนอุปกรณ์ นอกจากการแชร์ภาพผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ทันทีแล้ว Fuji

ต่อไปคือการควบคุมกล้องผ่านแอพ SnapBridge ซึ่งจะต้องดำเนินการผ่าน Wi-Fi เมื่อ SnapBridge เปิดใช้งานคุณสมบัตินี้เท่านั้น กล้องเข้าสู่โหมด Live View และภาพของกล้องจะแสดงบนสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อ คุณสามารถควบคุมกล้องได้โดยการปรับโฟกัสแล้วกดถ่ายภาพ สะดวกมากสำหรับการใช้งานในบางสถานการณ์ เช่น ถ่ายภาพหมู่โดยใช้ขาตั้งกล้องและการกดชัตเตอร์ผ่านสมาร์ทโฟน โดยไม่ต้องขอให้ใครช่วยถ่ายรูป

สรุป

Nikon D5600 กล้องยุคใหม่เหมาะกับคนยุคใหม่ การเดินทางก็สะดวกสบาย สามารถพกพาไปถ่ายรูปทั่วไปได้ ไม่เป็นภาระมากเกินไป พร้อมแบ่งปันทันทีที่คุณต้องการความสามารถในการถ่ายภาพของ Nikon D5600 ถือว่าอยู่ในระดับที่ DSLR ควรมี สะดวก รวดเร็ว และสามารถปรับการตั้งค่าได้ทุกประเภท ส่วนลักษณะทางกายภาพก็เอื้อต่อการพกพาไปทุกที่ คุณภาพที่ได้รับถือว่าดีมาก ดังนั้นการถ่ายภาพทั่วไปก็สามารถดูแลได้อย่างแน่นอน รวมถึงความสามารถในการให้ภาพสมบูรณ์ภายในกล้อง แล้วแชร์ผ่าน SnapBridge ไปยังสมาร์ทโฟนของคุณเพื่อแชร์รูปภาพบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ถือเป็นสิ่งที่สะดวกกว่าสำหรับชีวิตยุคนี้ที่คนนิยมถ่ายรูปมาแชร์กัน Nikon

บทความที่เกี่ยวข้อง

  • กล้อง DSLR Canon รุ่นไหนดี ปี 2024 มืออาชีพเลือกใช้
  • กล้องถ่ายรูป Sony รุ่นไหนดี มือโปรใช้ได้ มือใหม่ใช้ดีในปี 2024
  • กล้อง Mirrorless SONY รุ่นไหนดี ปี 2024 ถ่ายรูปสวย