ฟูจิทำถึง! เพราะอะไร ‘FUJIFILM X100VI’ ถึงเกิดมาฆ่าทุกกล้องคอมแพค?

X100VI “เกิดมาเพื่อฆ่า RICOH” คือนิยามของร้านกล้องชื่อดังแห่งหนึ่ง เพื่ออ้างถึงแบรนด์คู่แข่ง แต่หากมองอย่างใกล้ชิดการมาถึงของ FUJIFILM X100VI ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในอุตสาหกรรมกล้องดิจิตอลคอมแพค ทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและประสิทธิภาพเป็นที่ชื่นชมของใครก็ตามที่ได้ลองใช้ นั่นอาจทำให้บัลลังก์ของราชาแห่งการถ่ายภาพสตรีทสั่นสะเทือนเหมือนกับกล้องตระกูล RICOH GR!

รู้จักซีรีส์ X100 ต้นกำเนิดมหาเทพกล้องคอมแพค

Fujifilm X100 ซีรีส์มีมาตั้งแต่ปี 2011 โดยเริ่มจาก FUJIFILM X100 กลายเป็นกล้องคอมแพคทรงพลังที่ช่างภาพทั่วโลกชื่นชอบ Sony คุณสมบัติที่โดดเด่นของกล้องตัวนี้คือมีช่องมองภาพช่องมองภาพไฮบริดที่มีดีไซน์เรียบง่าย คุณภาพของภาพที่ยอดเยี่ยมและมีสันที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์

มาถึงปีนี้ Fujifilm ได้เปิดตัว FUJIFILM X100VI ซึ่งเป็นกล้องน้องลำดับที่ 6 ในซีรีส์ที่ยังคงความสวยงามและสะดุดตา มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมฟีเจอร์อันทรงพลัง ให้ทุกคนได้ถ่ายภาพที่สวยงามโดดเด่น ผู้ใช้สามารถใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่ช่างภาพมืออาชีพไปจนถึงนักสร้างสรรค์ Fuji

เจาะลึกดีไซน์

ตัวกล้อง FUJIFILM X100VI ผลิตจากอลูมิเนียมทั้งด้านบนและด้านล่าง พื้นผิวได้รับการขัดเงาอย่างประณีตเพื่อให้ได้พื้นผิวที่เรียบเนียน เสริมด้วยการใช้อะลูมิเนียมชุบผิวบนพื้นผิวให้ดูหรูหรากล้อง X100VI มีจอ LCD ปรับเอียงได้บางเฉียบ ปรับแนวนอนได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งนำดีไซน์มาจากรุ่น X100V การออกแบบที่ครอบคลุมนี้ทำให้สามารถถ่ายภาพได้หลากหลายสไตล์

ตั้งแต่มุมสูงไปจนถึงมุมต่ำ อีกทั้งยังตอบสนองและใช้งานง่าย ทำให้ X100VI เป็นกล้องที่ทั้งใช้งานได้จริงและทันสมัยรูปทรงของด้ามจับได้รับการปรับแต่งอย่างประณีตเพื่อให้พอดีกับมือได้อย่างสบาย นอกจากนี้ Fujifilm ยังวางตำแหน่งปุ่มด้านหลังกล้อง X100VI ให้อยู่ในตำแหน่งที่กดได้ง่ายด้วยมือขวา Sony

สเปกสุดโหด!

เซ็นเซอร์ของ FUJIFILM X100VI นั้นโหดมากสำหรับกล้องดิจิตอลคอมแพค เนื่องจากใช้เซ็นเซอร์ X-Trans™ CMOS 5 HR ที่รับแสงจากด้านหลัง มีความละเอียดประมาณ 40.2 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์มีโครงสร้างพิกเซลคุณภาพสูง รับแสงได้มากกว่ากล้องซีรีส์ X100 รุ่นก่อนหน้า นอกจากนี้ยังสามารถปรับ ISO 125 ได้ ซึ่งเป็นเพียงตัวเลือกในรุ่น X100V แต่ตอนนี้มีในรุ่น X100VI แล้ว เมื่อใช้ร่วมกับเลนส์ 23 มม. F2.0 ที่มีความสามารถในการแยกเซนเซอร์ที่มีความละเอียดสูงกว่า ทำให้ X100VI สามารถถ่ายภาพที่คมชัดและมีความละเอียดสูงขึ้น

สำหรับตัวละครจากภาพฟิล์มอันเป็นเอกลักษณ์ของ Fujifilm นั้น X100VI มีโหมด Film Simulation ให้เลือกถึง 20 รูปแบบ รวมถึง Film Simulation ใหม่ล่าสุด “REALA ACE” รุ่นใหม่ที่ให้สีสมจริงในโทนสีฟิล์มเนกาทีฟที่สุดเหมาะกับการถ่ายภาพ หลากหลายวิชาและสถานการณ์

อีกสิ่งหนึ่งที่ FUJIFILM X100VI ทำได้ดีคือการโฟกัส ด้วยระบบโฟกัสอัตโนมัติที่ชาญฉลาดที่สุด ช่วยให้โฟกัสไปที่วัตถุได้อย่างแม่นยำแม้ว่าวัตถุจะเคลื่อนไหวก็ตามX100VI ยังใช้ระบบ AF การตรวจจับวัตถุของ X-Processor 5 เพื่อติดตามช่วงของวัตถุอย่างแม่นยำ พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยี AI การเรียนรู้เชิงลึกที่สามารถตรวจจับสัตว์ นก รถยนต์ รถจักรยานยนต์ จักรยาน เครื่องบิน รถไฟ แมลง และโดรน

การอัปเกรดครั้งใหญ่

FUJIFILM ยังคงให้ความคล่องตัวที่ยอดเยี่ยมเช่นเคย และยังมีการอัพเกรดอีกมากมายเช่น

  • ฟังก์ชั่น “ช่องมองภาพไฮบริดขั้นสูง” ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสลับระหว่างช่องมองภาพแบบออพติคอล (OVF) และช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ (EVF) ได้อย่างอิสระ ตามสไตล์การถ่ายภาพเรนจ์ไฟนเดอร์ จุดเด่นของซีรีส์ X100 คือช่องมองภาพ EVF มาพร้อมหน้าจอ OLED ความละเอียดสูงที่มีความละเอียดประมาณ 3.69 ล้านพิกเซล Fuji
  • ฟังก์ชัน “Electronic Range Finder” (ERF) จะแสดง EVF ขนาดเล็กภายใน OVF พร้อมกัน ช่วยให้มองเห็นวัตถุผ่าน OVF และขยายพื้นที่ที่อยู่ในโฟกัสใน EVF และเพิ่มความสามารถของช่องมองภาพ ฟังก์ชั่น ERF ช่วยได้ ให้การถ่ายภาพแบบ Snapshot และสะดวกยิ่งขึ้น
  • กล้อง X100VI เป็นรุ่นแรกในซีรีส์ X100 ที่สามารถบันทึกวิดีโอ 6.2K/30P และติดตั้งฟังก์ชัน AF ตรวจจับวัตถุในระหว่างการบันทึกวิดีโอ เพื่อปรับปรุงการสร้างเนื้อหาคุณภาพสูง
  • X100VI รองรับการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มกล้อง Frame.io ไปยังระบบคลาวด์โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม ผู้ใช้เชื่อมต่อแบบไร้สายกับ Frame.io และอัปโหลดรูปภาพและวิดีโอโดยอัตโนมัติทันทีหลังจากถ่ายภาพ ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนการทำงานตั้งแต่การถ่ายภาพไปจนถึงการแก้ไขสั้นลงอย่างมาก

ราคาและการวางจำหน่าย

ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เปิดตัว FUJIFILM X100VI ในราคา 59,990 บาท มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีดำ และสีเงิน วางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 ผ่านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ X100VI

บทความที่เกี่ยวข้อง

  • 5 กล้อง Canon รุ่นใหม่ ได้เวลาเปลี่ยนกล้องกันแล้ว
  • ชี้เป้า!!! ซื้อกล้อง Sony ZV-E10 ที่ไหนดี
  • แนะนำ! รถประหยัดน้ำมัน